Sự cố 'nhớ đời' của HDV Việt đưa khách đi tắm onsen

HDV Duy Anh từng phải đưa khách nữ, 72 tuổi tuổi nhập viện trong đêm sau khi tắm Onsen. 

Anh Nguyễn Ngọc Duy Anh, 39 tuổi là HDV chuyên tour Nhật Bản của Công ty du lịch Tugo. Với hơn 16 năm kinh nghiệm, anh từng xử lý nhiều sự cố sức khỏe cho du khách trên đường đi. Tuy nhiên, dưới đây là kỷ niệm khó quên nhất.

hướng dẫn viên du lịch

Anh Duy Anh cho biết, các sự cố sức khỏe của du khách khi sang nước ngoài không hiếm. Ảnh: Nguyễn Ngọc Duy Anh.

Trong hành trình tại Nhật Bản, du khách có một đêm nghỉ tại tỉnh Yamanashi, dưới chân núi Phú Sĩ. Các khách sạn ở đây đều có bể tắm khoáng nóng onsen, một nét văn hóa đặc trưng của xứ sở phù tang nên nhiều khách Việt yêu thích.  

Tắm onsen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp thư giãn cơ thể và đầu óc. Tuy nhiên, theo anh Duy Anh, áp suất trong phòng kín và nhiệt độ nước lên tới 45 độ C có thể ảnh hưởng không tốt với những người cao huyết áp, vừa ăn no hay sử dụng đồ uống có cồn. Vì vậy, trong tất cả các chuyến đi, anh đều chú ý các vấn đề sức khỏe của khách, nhắc nhở những điều nên lưu ý khi tắm onsen.

Trong đoàn đi Nhật tháng 11/2017, một khách nữ 72 tuổi có tiền sử cao huyết áp. Do khách muốn tắm Onsen, anh Duy Anh đã hướng dẫn kỹ các bước tắm từ chân, sau đó mới táp nước lên người để cơ thể quen với nhiệt độ nước. Tuy nhiên, bà lại trực tiếp ngâm mình vào bồn nước trong khoảng 10 phút, do nghĩ tắm theo quy trình càng lâu càng tác động tới sức khỏe. 21h30 đêm đó, khách quay trở lại phòng nghỉ. 

Khoảng 24h, anh Duy Anh nhận được cuộc gọi khẩn cấp, thông báo người này bị tăng huyết áp, kèm theo khó thở, chóng mặt. Chạy lên phòng của khách, anh lập tức gọi điện về cho người nhà của bà. Sau 2 - 3 cuộc liên tục, con của du khách này mới nhấc máy và cho biết trong túi có sẵn thuốc. Tuy nhiên, các loại thuốc này không có tác dụng điều trị khẩn cấp, anh Duy Anh phải gọi HDV địa phương hỗ trợ đưa khách nhập viện trong đêm. 

Lúc này, HDV người Nhật và nhân viên khách sạn đã hỗ trợ xe, đưa khách đến bệnh viện gần nhất. Anh Duy Anh ở lại, gọi điện thông báo, trấn an người thân và những người bạn đi cùng nữ du khách.

Đến 6h sáng hôm sau, du khách trên được xuất viện và trở lại khách sạn. Bác sĩ cho biết bà bị tăng huyết áp nhưng không quá nguy hiểm. Chi phí khám bệnh là 14.000 JPY (3 triệu đồng), số tiền sau đó được bảo hiểm du lịch chi trả. Sau khi ăn sáng, khách lại tiếp tục tham gia hành trình nhưng không hoạt động nhiều. Cho đến chiều, bà đã hoàn toàn tỉnh táo.

Anh Duy Anh nhận định, khi xảy ra sự cố, HDV phải là người giữ bình tĩnh nhất, để xử lý tình huống theo quy trình. "Theo cá nhân tôi, khi ở nước ngoài, hầu hết các khách hàng đều trông cậy vào hướng dẫn viên, từ nhu cầu thiết yếu cho đến các sự cố xảy ra. Vì vậy, nếu người chịu trách nhiệm cho đoàn tỏ ra luống cuống, họ càng khiến khách hoang mang hơn", anh nói.

Anh cũng đưa ra một số lưu ý cho khách đi du lịch mùa đông Nhật Bản như nên trang bị quần áo ấm, khăn choàng, găng tay vừa đủ. Khi sang tới nơi, du khách có thể mua các miếng dán giữ nhiệt ở cửa hàng tiện lợi với giá 500 - 800 JPY (110.000 - 170.000 đồng) một gói 6 miếng. Đặc biệt, với những khách có tiền sử bệnh thì nên mang theo các loại thuốc đặc trị bên cạnh các thuốc cảm, hạ sốt, trị nhức đầu và đau bụng.

Lan Hương


Theo VnExpress


 
Đánh giá bài viết: